วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การถอดรหัสดีเอ็นเอ (DNA Transcription)

การถอดรหัสดีเอ็นเอ (DNA Transcription)

              DNA  -----transcription--->   RNA   ----translation---->    Protein (polypeptide)


1.     บทนำ (Introduction)
RNA product ที่ได้จากกระบวนการ transcription จะมีลำดับเบส complementary กับดีเอ็นเอต้นแบบ (DNA template) กระบวนการ transcription เป็นกระบวนการที่ใช้สังเคราะห์ RNA ทั้ง 3 ชนิดคือ
1. messenger RNA (mRNA)           = อาร์เอนเอนำรหัสใน protein synthesis
2. transfer RNA (tRNA)                  = ผู้ขนส่งกรดอะมิโนในกระบวนการ protein synthesis
3. ribosomal RNA (rRNA)               = โมเลกุลที่เป็นองค์ประกอบของไรโบโซม

  

2.     กระบวนการถอดรหัสในโปรคาริโอต (Transcription in Procaryotes)
·       Prokaryotic mRNA เป็น single-stranded RNA มีความยาวขนาดต่าง ๆ กันไป            mRNA ของโปรคาริโอต มีส่วนที่ไม่ใช้ถอดรหัสเป็นโพลีเปปไทด์ (polypeptide) รวมอยู่ด้วยเรียกว่า nontranslated leader sequence ยาว 25-150 bp         และที่ปลาย 5’- end ของ mRNA และใน polygenic mRNAs  (mRNAที่ใช้สังเคราะห์ >1 polypeptide) มี spacer regions ไว้กั้นระหว่าง polypeptides      และที่ปลาย  3’ – end ของ mRNA จะเป็น nontranslated trailer
·       mRNA ถูกสังเคราะห์จาก DNA template โดย RNA polymerase ใน E. coli สามารถพบ RNA polymerase ได้ถึง 7,000 โมเลกุล       การทำงานของ RNA polymerase จะคล้าย ๆ กับ DNA polymerase แต่จะใช้ ATP, GTP, CTP และ UTP ที่มี ribose (ในDNA เป็น deoxyribose) เป็นองค์ประกอบใน nucleotides ในการสังเคราะห์ mRNA

สมการ: 

 n[ATP, GTP, CTP, UTP] -----with RNA polymerase & DNA template----> RNA + nPPi
   

·       การสังเคราะห์ RNA จะเป็นไปในทิศทาง    5’ ® 3’ (ของสายใหม่) ใน E. coli ด้วยความเร็วประมาณ 40 nucleotides ต่อ 1 วินาที ที่ 37°C
·       RNA polymerase จะประกอบด้วย โปรตีน 5 subunits คือ a2 (alpha two), b (beta), b (beta prime) และ s (sigma)      ซึ่งส่วนประกอบที่เป็น a2 ,b , b จะเรียกว่าเป็น core enzyme ทำหน้าที่เป็นตัวคาตาไลต์ (catalyst) สังเคราะห์ RNA        ส่วน sigma factor (s) ทำหน้าที่ช่วยจดจำบริเวณ start site ในการสังเคราะห์ RNA      และถ้า s factors ต่างชนิดกัน ® ลำดับเบสของ promoter จะต่างกัน              ใน E. coli sigma factor จะเป็นชนิด s70(70,000 kDa)



2.1 Initiation and Elongation of Transcription
·       บริเวณที่ RNA polymerase จับบนสาย DNA เรียกว่า promoter ซึ่งอยู่หน้า transcription starting point ประมาณ 10 bp โดยมีลำดับเบส (ใน E. coli)เป็น TATAAT (หรือเรียกว่า -10 region หรือ Pribnow box) และ TTGACA (-35  region)
  
·       เมื่อ RNA polymerase จับสาย DNA ที่บริเวณ promoter จะคลายเกลียว (unwind) สาย DNA บริเวณ Pribnow box       และการจับสาย DNA ของ RNA polymerase ยังช่วยให้สาย DNA ไม่ถูกย่อยจาก endonuclease ด้วย      หลังจากนั้น RNA polymerase จะเริ่มกระบวนการสังเคราะห์ RNA (s factor ก็จะหลุดออก RNA polymerase ในช่วงนี้) จาก start site (ซึ่งมักมีลำดับ nucleotide ตัวแลกเป็น A หรือ G)     และเนื่องจากว่า หมู่ phosphate จะไม่ถูกตัดออกไปที่ปลาย 5’-end ของ mRNA ดังนั้น procaryotic mRNA จึงมี triphosphate ติดอยู่ที่ 5’-end


2.2 Regulation of mRNA synthesis

2.2.1        Induction and repression
·       enzymes ที่สร้างจาก lac operon สามารถถูก induced และ repressed โดย lactose หรือ lactose analogue (isopropyl-b-D – thiogalactoside : IPTG) หรืออีกตัวคือ allolactose ซึ่งเรียกสารทั้งสองชนิดนี้ได้ว่าเป็น ตัวเหนี่ยวนำ หรือ inducers     
      ·       เราเรียกได้ว่า enzyme b- galactosidase เป็น inducible enzyme
·       เอนไซม์ที่สามารถ reduced โดย end product เรียกว่า repressible enzyme และ สาร metabolites ที่ทำใน repressible enzymes มีปริมาณลดลงเรียกว่า corepressors              

  
2.2.2        Negative control
ทั้ง induction และ repression เป็นรูปแบบของ negative control นั่นคือ การสังเคราะห์ mRNA จะดำเนินไปได้เร็วกว่าถ้าไม่มีปัจจัยควบคุม (controlling factor)
ตัวอย่างของ negative control เช่นใน lac operon ซึ่งจะถูกควบคุมโดย lactose repressor โดยที่ lactose repressor จะไปจับที่ operator ของ lac operon ทำให้ขัดขวางการเข้ามาจับของ RNA polymerase ที่ promoter site ยับยั้ง transcription
  

2.2.3        Positive control
ในทางตรงกันข้ามกับ negative control มีบาง operon ที่สามารถทำงานได้เมื่อมีปัจจัยควบคุม (controlling factor) เรียกการทำงานแบบนี้ว่า positive operon control และใน lac operon ก็มีการควบคุมแบบนี้ (lac operon ถูกควบคุมได้ทั้ง  negative และ positive control)
positive control ของ lac  operon ควบคุมโดย catabolite activator protein (CAP) และ 3’,5’-cyclix adenosine monophosphate (CAMP) (fig 12.26) และ lac repressor protein ด้วย ที่ lac promoter มี CAP site (ให้ CAP มาจับ) ซึ่ง CAP จะต้องเข้ามาจับก่อนที่ RNA polymerase เข้ามาจับที่ promoter เพื่อทำการ transcription (fig 10-9) และการที่ cAMP- CAP ที่ CAP site จะทำให้งอสาย DNA เป็นมุม 90°                  หลังจากนั้น RNA polymerase จึงเข้ามาจับ ® ทำให้เกิดการ transcription 
การจับของ cAMP-CAP และ RNA polymerase ที่ lac control region นี้จะทำให้เกิดการกระตุ้นการจับของกันและกัน  ต่อสาย mRNA ให้แน่นขึ้น เรียกว่าเป็น cooperativity และถ้า CAMP-CAP หรือ RNA polymerase จับสาย mRNA เพียงตัวเดียวจะมี affinity การจับต่ำกว่าการจับพร้อมกัน
สรุปแล้วใน positive control ที่กระตุ้นการทำงานของ lac operon นั้นขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลักคือ การมี cAMP และ lactose


2.2.4        Attenuation
·       Rho- dependent terminator พบใน l- phage (สังเคราะห์ Cro-DNA binding protein ที่เหี่ยวนำ lytic pathway
·       Rho-independent termination มี Rho-independent termination sites ซึ่งมี 2 ลักษณะคือ 1) poly U ตามหลัง 2) GC-rich self –complementary region ซึ่งสามารถฟอร์มเป็น stem-loop ซึ่งจะทำให้หยุดการทำงานของ RNA polymerase 

·       Premature termination by attenuation
ใน trp operon มี attenuator site ซึ่งอยู่ในตำแหน่ง down-stream จาก promoter – operator region ก่อน structural genes ของ trp operon เรียกว่าเป็น leader sequence (L)  มีความยาว 165 nucleotides จาก AUG start codon ของ E . coli gene (บน trp operon)
จากการศึกษาพบว่า E. coli ปกติ เมื่อมี tryptophan ในการเจริญจะมีการสังเคราะห์ leader RNA เท่านั้นส่วนที่เหลือของ trp operon จะไม่ถูก transcribed แต่พอเมื่อ tryptophan มีน้อยลง    ทั้ง leader sequence และ trp operon จะถูก transcribed       ทั้งนี้เกิดจากที่ trp leader RNA มี 4 regions ที่สามารถเกิดเป็น stem-loop structures และ 1ในจำนวนนี้ทำให้เกิด attenuation คือ
1.      high tryptophan ทำให้เกิดการฟอร์มของ the 3-4 stem-loop ที่ trp leader RNA ที่มี    poly U เป็นหาง ทำให้เกิดการ termination แบบ Rho-independent
2.      low trptophan เนื่องจากว่า region 1 ของ trp leader RNA มี tryptophan codons อยู่-หลาย codons      ดังนั้นเมื่อ E. coli ขาดกรดอะมิโน trptophan จึงทำให้ขาด       Trp– tRNATrp ที่จ่ายเข้ามาใน ribosome      ทำให้ ribosome หยุดที่ region 1 ของ trp leader RNA นี้
ในทางกลับกันถ้า tryptophan เพียงพอในเซลล์       ribosome จะเคลื่อนผ่าน region 1   ไป   region 2    เกิดการฟอร์ม 3-4 stem-loop       ดังนั้นจึงทำให้เกิดการฟอร์มของ 2-3 stem-loop ทำให้ region 3 ไม่สามารถ complement กับ region 4 ได้        และทำให้กระบวนการ transcription ของ trp operon เกิดขึ้นต่อทำให้สังเคราะห์ยีน EDCAB บน trp operon   เพื่อใช้สังเคราะห์ tryptophan ต่อไป  

___________________________________________________________________


วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ข้อสอบ วิทยาศาสตร์ ชีววิทยา


ข้อสอบ วิทยาศาสตร์ ชีววิทยา

21.   เส้นผมของเรามีเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากับ  0.1  มิลิเมตร  ถ้าคิดเป็นหน่วยไมครอนจะเท่ากับ ?
.  1  ไมครอน            .  10  ไมครอน                  .  100  ไมครอน               .  1,000  ไมครอน

22.   ในการส่องกล้องจุลทรรศน์เพื่อดูพารามีเซียม  เมื่อใช้เลนส์วัตถุกำลังขยายต่ำ  (100 X)  แล้วเปลี่ยนมาเป็นเลนส์วัตถุกำลังขยายสูง  (400 X)  ส่องดู จะเห็นพารามีเซียมมีลักษณะใด ?
ก.      ภาพพารามีเซียมมีขนาดเล็กกว่าและมืดกว่า  เมื่อใช้เลนส์วัตถุกำลังขยายต่ำ
ข.      ภาพพารามีเซียมมีขนาดเล็กกว่าและสว่างกว่า  เมื่อใช้เลนส์วัตถุกำลังขยายต่ำ
ค.      ภาพพารามีเซียมมีขนาดใหญ่กว่าและมืดกว่า  เมื่อใช้เลนส์วัตถุกำลังขยายต่ำ
ง.       ภาพพารามีเซียมมีขนาดใหญ่กว่าและสว่างกว่า  เมื่อใช้เลนส์วัตถุกำลังขยายต่ำ

23.   ถ้าเราจะศึกษาโครงสร้างของโฟลเอมกับไซเลม  เราควรจะใช้เครื่องมือใดต่อไปนี้ ?
กล้องจุลทรรศน์                                                      เครื่องปั่นเหวี่ยง
ตู้อบ                                                                         เครื่องชั่ง

24.   ข้อใดต่อไปนี้เป็นสูตรของสารอินทรีย์ ?
.  Mg(OH)2                .  NaCl                                .  C12H22O11                                    .  NH3


25.   ในภาพด้านล่างนี้  มีการเคลื่อนที่ของโมเลกุลจากพื้นที่  ไปยังพื้นที่  เมื่อเวลาผ่านไป  ถามว่ากระบวนการเคลื่อนที่นี้เรียกว่าอะไร ?



ฟาโกไซโตซีส (phagocytosis)                               พิโนไซโตซีส (pinocytosis)
การแพร่  (diffussion)                                             แอคทีฟทรานส์ปอรต์ (active transport)


ให้ดูรูปข้างล่างนี้แล้วตอบคำถามข้อ  26 - 29
        ภาพข้างล่างนี้เป็นการทดลองเพื่อเลียนแบบเซลล์  ภายในเซลล์จะมีสารละลายซูโครสกับกลูโคส  ซึ่งหุ้มด้วยเยื่อเลือกผ่าน  แช่อยู่ในบีกเกอร์ที่มีสารละลายซูโคสกับกลูโคสและฟลุคโตสอยู่  เยื่อแมมเบรนนี้จะยอมให้น้ำและน้ำตาลพวกกลูโคส  ฟลุคโตส  ผ่านได้เท่านั้น  แต่ซูโครสจะผ่านไม่ได้



26.   สารในข้อใดที่จะแพร่เข้าสู่เซลล์ ?
ซูโครส                    กลูโคส                            ฟลุคโตส                         กลูโคสและฟรุคโตส

27.   สารในข้อใดที่จะแพร่ออกจากเซลล์ ?
ซูโครส                    กลูโคส                            ฟลุคโตส                         กลูโคสและฟรุคโตส

28.   เมื่อเปรียบเทียบกันระหว่างสารละลายภายในเซลล์กับสารละลายสภาวะแวดล้อมรอบเซลล์  ?
ก.      มีความเข้มข้นของสารละลายภายในเซลล์เท่ากับสภาวะแวดล้อมรอบเซลล์
ข.      มีความเข้มข้นของสารละลายภายในเซลล์สูงกว่าสภาวะแวดล้อมรอบเซลล์
ค.      มีความเข้มข้นของสารละลายภายในเซลล์ต่ำกว่าสภาวะแวดล้อมรอบเซลล์
ง.       ไม่มีข้อใดถูก

29.   ถ้าปล่อยให้เวลาผ่านไปสักครู่  ข้อใดต่อไปนี้จะเกิดขึ้น ?
เซลล์จะเหี่ยวย่น                                                    เซลล์จะบวมเต่ง
น้ำจะออกจากเซลล์หมด                                       เซลล์จะแตก

  
30.   จากภาพข้างล่างนี้เป็นภาพเซลล์ที่อยู่ในน้ำ  ถามว่าเมื่อเวลาผ่านไปจะเกิดเหตุการณ์ใดขึ้น ?



ก.      ความเข้มข้นของ  O2  ภายในเซลล์จะเพิ่มขึ้น
ข.      ความเข้มข้นของ  CO2  ภายในเซลล์จะคงที่
ค.      ความเข้มข้นของ  O2  ภายนอกเซลล์จะคงที่
ง.       ความเข้มข้นของ  CO2  ภายนอกเซลล์จะลดลง



ภาพข้างล่างนี้เป็นโปรติสชนิดหนึ่ง 



31. ข้อใดเป็นโครงสร้างที่คอยรักษาระดับน้ำภายในร่างกายของโปรติสนี้ ?
.  A                             .  B                                      .  C                                      .  D




32.   จากการตรวจสอบ  โดยใช้ออกซิเจน-18  (O18นักวิทยาศาสตร์พบว่าออกซิเจนที่ปล่อยออกมา จากพืชระหว่างกระบวนการหายใจนั้น ได้มาจากโมเลกุลใด ?
.  CO2                          .  H2O                                 กลูโคส                           คลอโรฟิลล์



33.   รูปข้างล่างนี้เป็นการเจริญของหัวหอมเมื่อขณะที่มีและไม่มีแสงข้อความต่อไปนี้กล่าวได้ถูกต้อง เกี่ยวกับภาพนี้ ?



ก.      พืชต้องการ  O2  เพื่อการอยู่รอด
ข.      สภาวะแวดล้อมไม่มีผลกระทบต่อการเจริญของพืช
ค.      พืชมีการสร้างฮอร์โมน
ง.       สภาวะแวดล้อมมีอิทธิพลต่อการแสดงออกของลักษณะพันธุกรรมหนึ่ง  ๆ
  


34.    เมื่อพิจารณาความเหมือนระหว่างพ่อ-ลูก ของคนสองคนที่เกี่ยวพันกันทางพันธุกรรมแล้ว  
       ข้อความใดสรุปได้ถูกต้อง ?

ก.      ทั้งคู่มี  DNA  เหมือนกัน
ข.      ทั้งคู่มีโปรตีนชนิดเดียวกันมีลำดับอะมิโนเหมือนกันอยู่
ค.      ทั้งคู่มีลำดับเบสใน  DNA  เหมือนกัน
ง.       ทั้งคู่มีอัตราการกลายพันธุ์ที่เท่า  ๆ  กัน

35.   รูปข้างล่างนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงของลักษณะภายนอก  (ฟีโนไทป์ของแมลงพันธุ์หนึ่ง  เมื่อเวลาผ่านไป  10  ชั่วอายุ  ถามว่าน่าจะมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น ?



ก.      แมลงที่มียีน  สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมได้ไม่ดี
ข.      แมลงที่มียีน  สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมได้ดี
ค.      ประชากรของแมลงมีจำนวนเพิ่มขึ้น
ง.       มีการกลายพันธุ์ของยีน  ลดลง


36.  จากรูปข้างล่างนี้  ระบบนิเวศนี้จะคงอยู่ได้ถ้า ?


ก.      สิ่งมีชีวิต  มีมากกว่าสิ่งมีชีวิต  B
ข.      สิ่งมีชีวิต  มีเท่ากับสิ่งมีชีวิต  B
ค.      สิ่งมีชีวิต  ถูกกำจัดให้หมดไป
ง.       อัตราการเกิดและอัตราการตายของสิ่งมีชีวิต  และ  B  เท่า  ๆ  กัน

37.   กราฟข้างล่างนี้  เป็นการเปลี่ยนแปลงของประชากรของสัตว์กินพืชชนิดหนึ่ง  ถามว่าเหตุใดมีการเปลี่ยนแปลงประชากรนี้น่าจะเกิดจาก ?



ก.      จำนวนพืชมีจำนวนลดลง
ข.      สิ่งมีชีวิต  แย่งชิงอาหารได้เก่งกว่าสิ่งมีชีวิต  A
ค.      สิ่งมีชีวิต  มีการออกลูกหลานมากกว่าสิ่งมีชีวิต  B
ง.       สิ่งมีชีวิต  กินสิ่งมีชีวิต  B

38.   ภาพข้างล่างนี้เป็นภาพของฟอสซิลที่ภาพที่ก้นทะเลแห่งหนึ่ง  พบว่าซากฟอสซิลที่พบในชั้น  มีความเหมือนกันกับซากฟอสซิลที่พบในชั้น  เราจะอธิบายเหตุการณ์นี้ได้อย่างไร ?



ก.      การทับถมของซากฟอสซิลในชิ้น  เกิดขึ้นก่อนชิ้น  A
ข.      สิ่งมีชีวิตในปัจจุบันน่าจะมีวิวัฒนาการมาจากสิ่งมีชีวิตในยุคก่อน
ค.      ซากฟอสซิลของสัตว์มีกระดูกสันหลังจะพบที่ก้นทะเลเท่านั้น
ง.       ซากฟอสซิลในชิ้น  น่าจะมีความซับซ้อนมากกว่าซากฟอสซิลในชิ้น  B


39.   หัวข้อใดน่าจะเป็นหัวข้อ  X ?

สิ่งมีชีวิต
X
A
ผิวหนังที่ชื้น
B
ท่ออากาศ
C
เหงือกและหลอดเลือด

ก.      โครงสร้างในการหายใจแบบไม่ใช้ออกซิเจน
ข.      โครงสร้างที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนก๊าซ
ค.      ระบบที่ใช้ในการขับถ่าย
ง.       ระบบที่ใช้ในการย่อยอาหาร

40.   การเสนอชื่อวิทยาศาตร์ของสิ่งมีชีวิต  ถามว่าชื่อวิทยาศาตร์ดังกล่าวบ่งบอกถึงอะไร ตามลำดับ?

อาณาจักรและไฟลัม                                            ไฟลัมและจีนัส
จีนัสและสปีชีส์                                                     อาณาจักรและสปีชีส์

  
ฉลย
21.  
22.  
23.  
24.  
25.  
26.  
27.  
28.  
29.  
30.  
31.  
32.  
33.  
34.  
35.  
36.  
37.  
38.  
39.  
40.