วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การจำลองตัวเองของดีเอ็นเอ (DNA replication)

การจำลองตัวเองของดีเอ็นเอ (DNA replication)

  • DNA replication เป็นแบบ semiconservative DNA replication
  • การจำลองตัวเองของดีเอ็นเอเป็นแบบ  กึ่งอนุรักษ์ (semiconservative replication)” หมายความว่า ในดีเอ็นเอคู่ใหม่ที่เป็นดีเอ็นเอ สาย จะมีดีเอ็นเอสายหนึ่งเป็นสายเดิมและดีเอ็นเออีกสายหนึ่งเป็นสายที่สังเคราะห์ขึ้นมาใหม่ 

1.     รูปแบบการสังเคราะห์ดีเอ็นเอ (Patterns of DNA Synthesis)
  •       รูปแบบแรกพบในแบคทีเรีย E. coli เมื่อโครโมโซมดีเอ็นเอที่เป็นวงกลม (circular DNA chromosome) ของ E. Coli  มีการจำลองตัวเอง  กระบวนการจำลองตัวเอง (replication) จะเริ่มต้นจากจุด จุด เรียกว่า จุดกำเนิดของการจำลองตัวเอง (origin of replication)  และการสังเคราะห์ดีเอ็นเอสายใหม่จะเกิดขึ้นที่ replication fork เมื่อ replication fork เคลื่อนที่รอบโครโมโซมดีเอ็นเอที่เป็นวงกลม จะเกิดเป็นโครงสร้างคล้ายตัวอักษรกรีก ธีต้า (theta(qจนสุดท้ายการกระบวนการจำลองตัวเองเสร็จสิ้น   replication fork จะวิ่งมาชนกันและโครโมโซมก็แยกออกจากกันได้เป็น วง โปรตีนที่ทำหน้าที่ในปฏิกิริยาการสังเคราะห์ดีเอ็นเอสายใหม่ (polymerization) คือ replisome (หรือหนังสือเล่มอื่นจะใช้ชื่อว่า DNA polymerase III )

           
       กระบวนการจำลองตัวเองของดีเอ็นเอ (DNA replication) อีกแบบหนึ่งเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการ conjugation ของ E. coli  และการ reproduction ของไวรัส (เช่นฟาจแลมบ์ด้า phage lเป็นแบบ rolling–circle mechanism โดยขั้นแรกดีเอ็นเอสายหนึ่งถูกตัด (nickหลังจากนั้นจะมีการสร้างดีเอ็นเอสายใหม่ต่อเข้าที่ปลาย 3’-hydroxy end ของดีเอ็นเอสายที่ถูกตัด และจะสร้างไปจนบรรจบกับบริเวณที่ดีเอ็นเอสายนั้นถูกตัด ขณะเดียวกันดีเอ็นเอสายที่เป็น 5’ ก็จะถูกแทนที่และหลุดออกมา

  • การสร้างดีเอ็นเอสายใหม่ (+ strandเกิดจากปฏิกิริยา polymerization ของ replisome (DNA pol III) เติม deoxyribonucleotides ที่ free 3'-OH   นอกจากนี้ยังมี single – stranded DNA –binding proteins (SSBs) มาจับที่ + strand ด้วยเพื่อป้องกันการถูกทำลาย อีกตัวอย่างหนึ่งของกลไกนี้คือ ใน phage fX174 ที่มี rolling- circle mechanism โดยที่มีเอนไซม์ที่ใช้ตัดดีเอ็นเอชื่อ A protein ที่ใช้เริ่มต้น rolling cycle 
  • ส่วนในยูคาริโอตนั้นดีเอ็นเอเป็นเส้นตรงและยาวกว่าใน E. coli มาก  ดังนั้นกระบวนการจำลองตัวเองของดีเอ็นเอจึงมี replication fork เกิดขึ้นหลายจุดพร้อมกัน

2.     กลไกการจำลองตัวเองของดีเอ็นเอ (Mechanism of DNA Replication)
  •     the replication of E. coli DNA is probably best understood
  •     the process in eukaryotic cells is thought to be similar
  •     กระบวนการจำลองตัวเองของดีเอ็นเอมี ขั้นตอนคือ

1.      เริ่มต้นที่ DnA protein เข้ามาจับที่ OriC locus  เพื่อเริ่มต้นคลายเกลียวของสายดีเอ็นเอ หลังจากนั้น helicases (DnaB proteinsจะเข้ามารับช่วงคลายเกลียวสายดีเอ็นเอต่อ เมื่อสายดีเอ็นเอถูกแยกแล้ว จะถูกจับด้วย single-stranded DNA binding proteins (SSBsเพื่อไม่ให้ดีเอ็นเอกลับมาจับกันอีก     ถ้าเหตุการณ์นี้ ดีเอ็นเอมีการคลายตัวอย่างรวดเร็วจะทำให้เกิดการขดเกลียวแน่น (supertwists) ตรงส่วน helix ด้านบนของ replication fork        ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้    จะมีเอนไซม์ชื่อ DNA gyrase (E. coli topomerase) ช่วยป้องกันการขดเกลียวแน่นนี้เข้ามาช่วย
  
2.      ดีเอ็นเอจะถูกจำลอง (replicated) อย่างต่อเนื่องโดย DNA polymerase III บนสาย leading strand และทิศทางจาก 5' ® 3' (ของ DNA สายใหม่)     
        ส่วนในสาย lagging strand การจำลองตัวเองของดีเอ็นเอจะเป็นแบบไม่ต่อเนื่องและต้องใช้ primase (RNA polymeraseมาสังเคราะห์ RNA primer สายสั้นๆ ประมาณ 10 nucleotides    ซึ่ง primase จะฟอร์มเป็น complex ร่วมกับ โปรตีนอีกหลาย ๆ ชนิดเป็น primosome      จากนั้น DNA polymerase III ก็จะสังเคราะห์ดีเอ็นเอสายใหม่ต่อจาก primers เหล่านี้ (ในทิศทาง 5' ® 3' ของ DNAสายใหม่เช่นกันแล้วก็ lagging strand นี้เองจะฟอร์มเป็นห่วง (loop) ด้วย    เพื่อ DNA polymerase III วิ่งไปในทิศทางเดียวกันกับบน leading strand       ดีเอ็นเอสายใหม่ที่สังเคราะห์ได้บนสาย lagging strand จะมีขนาดยาว 1,000 – 2,000 nucleotides (ในแบคทีเรียซึ่งจะเรียกว่า Okazaki  fragments (ตามผู้ค้นพบ Reiji Okazaki)

3.   หลังจากที่ Okazaki fragments  ได้ฟอร์มขึ้นมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว เอนไซม์ DNA polymerase I (หรือ Rnase H ) จะทำหน้าที่ตัด RNA primer ออกไป    แล้ว DNA polymerase I จะเข้ามาสังเคราะห์ดีเอ็นเอแทนที่ในส่วนที่ถูกตัดออกไปนี้ 
            สุดท้าย Okazaki fragment จะถูกเชื่อมเข้าด้วยกันด้วย DNA ligase  ในแบคทีเรียเอนไซม์ ligase ใช้ NAD+ เป็นสารพลังงาน  ส่วนสิ่งมีชีวิตอื่นใช้ ATP

4.    Termination of DNA replication             กระบวนการจำลองตัวเองของดีเอ็นเอจะหยุด  
      เมื่อ polymerase ไปถึง termination site  ใน E. coli เป็น Ter sites   ถ้ากระบวนการจำลองตัว
      เองของดีเอ็นเอเกิดการผิดพลาด (ลำดับดีเอ็นเอผิดไปเกิดการกลายพันธุ์ (mutations) ได้                      ถ้าเกิดการกลายพันธุ์มาก ๆ จะเป็นอันตรายกับ E. coli ได้     โดยปกติใน E. coli จะมีการผิด
      พลาดจากกระบวนการจำลองตัวเองของดีเอ็นเอเท่ากับ 10-9-10-10 ต่อคู่เบส (bp) หรือ
      ประมาณ 10-6 ต่อยีนต่อรุ่น การกลายพันธุ์ส่วนหนึ่งเป็นกลไกต่อสู้ต่อสิ่งเร้า เช่น สารเคมี หรือ                   ยาปฏิชีวนะ ดังนั้นการกลายพันธุ์ของแบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะ จึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้                     ไม่ช้าหรือเร็วกลายพันธุ์ของแบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะก็ต้องเกิด เพื่อความอยู่รอดของ
       แบคทีเรีย

------------------------------------------------



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น