กฎของเมนเดล
ก่อนอื่นเรามาดูศัพท์ที่ควรรู้
-
จีโนม (genome) = ข้อมูลทางพันธุกรรมทั้งหมดของสิ่งมีชีวิตหนึ่ง
หรือ ดีเอ็นเอทั้งหมด
-
ดีเอ็นเอ (DNA; deoxyribonucleic acid) ของคนเราถูกแพคไว้ใน Chomosomes
-
เซลล์ร่างกาย (somatic cells) = เซลล์ร่างกายทุกเซลล์ = เซลล์ร่างกายคนเรา 1 เซลล์มี 46 chomosomes (23 คู่)
-
เซลล์สืบพันธุ์ (reproductive cells) = แกมเมต (gamete) = สเปิร์ม (sperm cells) และ ไข่ (egg cells)
เซลล์สืบพันธุ์ในคนเรา = ครึ่งหนึ่งของเซลล์ร่างกาย (somatic cells) = 23 chomosomes ในคน
เซลล์สืบพันธุ์ในคนเรา = ครึ่งหนึ่งของเซลล์ร่างกาย (somatic cells) = 23 chomosomes ในคน
-
ความแปรผันทางพันธุกรรม มี
ความแปรผันแบบต่อเนื่อง และ ความแปรผันแบบไม่ต่อเนื่อง
-
อัลลีลล์ (allele) หมายถึง
หน่วยพันธุกรรมที่แตกต่างกันแต่มีลักษณะเดียวกัน เช่น AA Aa aa และอยู่ในตำแหน่งเดียวกันบนโฮโมโลกัสโครโมโซม
(homologous homosome)
-
โลคัส (locus) หมายถึง ตำแหน่งของยีน ณ. ตำแหน่งบนโครโมโซม
-
โฮโมไซกัส (homozygous) = สิ่งมีชีวิตที่มีคู่
alleles ของลักษณะ ๆ หนึ่งเหมือนกันทุกประการ เช่น
ถั่วที่มีดอกสีม่วง (true-breeding) มี alleles เป็น PP
-
เฮตเทอโรไซกัส (heterozygous) = สิ่งมีชีวิตที่มีคู่
alleles ของลักษณะ ๆ หนึ่งต่างกัน เช่น Pp
-
ฟีโนไทป์ (phenotype) = organism’s appearance
-
จีโนไทป์ (genotype) = organism’s genetic make up
กฏของเมลเดล
1. กฏการแยกตัวของหน่วยพันธุกรรม (law of segregation)
ลักษณะแต่ละลักษณะที่ถูกนำมาถ่ายทอดจะถูกควบคุมโดยหน่วยเฉพาะเรียกว่า
แฟกเตอร์ (factor)
ที่อยู่กันเป็นคู่ เรียกว่า แอลลีล (alleles) (หรือถูกเรียกอีกย่างได้ว่า
allelomorph) ซึ่งจะแยกตัวออกจากกันก่อนที่จะส่งต่อไปยังลูก
ตัวอย่างที่เห็นคือ
การผสมพันธุ์ถั่วของเมนเดล ซึ่งเมนเดลทำการผสมพันธุ์ถั่วที่มีสีม่วงกับสีขาว และพบว่าลูกที่ออกมา F1
เป็นถั่วดอกสีม่วงหมด เมนเดลให้เหตุผลว่า
ลักษณะของดอกถั่วสีขาวไม่ได้หายไปในลูก F1
เพียงแต่ว่าลักษณะของดอกสีม่วงนั้นมีผลต่อลักษณะสีของดอกถั่ว ซึ่งเมนเดลให้คำจำกัดความว่าลักษณะดอกสีม่วงเป็น
ลักษณะเด่น (dominant trait)
ส่วนลักษณะดอกสีขาวเป็น ลักษณะด้วย (recessive trait)
( 1
ฟีโนไทป์ = 2 อัลลีล)
2.
กฏการแยกจับคู่อย่างอิสระของหน่วยพันธุกรรม (law of independent
assortment)
ยีนที่ควบคุมแต่ละลักษณะจะมีอิสระในการแยกตัวออกจากกัน
จากการทดลองของเมนเดลโดยผสมพันธุ์ถั่วที่มีลักษณะเด่นเป็นเม็ดสีเหลือง
( Y = yellow) ผิวเรียบ (R= round) กับ ถั่วที่มีลักษณะด้อยเป็นเม็ดสีเขียว (y) ผิวขรุขระ (r) คือมี จีโนไทป์ เป็น YYRR กับ yyrr จะพบว่าลักษณะพันธุกรรมแต่ละแบบสามารถจับคู่กันได้อย่างอิสระ
1.
การถ่ายทอดลักษณะเด่นไม่สมบูรณ์
ลักษณะของสิ่งมีชีวิตที่ลักษณะนั้นถูกควบคุมด้วยยีนเพยีงคู่เดียวซึ่งยีนเด่นข่มยีนด้อยอย่างไม่สมบูรณ์
เช่น
เมื่อผสมพันธุ์ต้นลิ้นมังกรดอกสีแดงกับดอกสีขาวพันธุ์แท้ง ลูกรุ่น F1 ทั้งหมดจะมีดอกสีฟ้า
เมื่อผสมพันธุ์รุ่น F1 ด้วยกันจะได้ลูกรุ่น F2 มีดอกสีแดง สีชมพู และสีขาว ในอัตรา 1: 2: 1
2.
การแสดงออกร่วมกันของยีน
2.1
แบบเสริมสร้างกัน (complementary gene)
คือ ยีนที่ทำงานเสริมสร้างซึ่งกันและกัน
2.2
แบบส่งอิทธิพลข่มยีนอื่น (epistasis)
ยีนที่ทำงานร่วมกันโดยที่ยีนหนึ่งมีอิทธิพลบดบังการแสดงออกของยีนอีกคู่หนึ่ง
3.
โพลียีนและไพลโอโทรปิซึม (polygene and pleiotropism)
โพลียีน
หรือ มัลติเปิลยีน (multiple genes)
เป็นกลุ่มยีนที่มากกว่า 2 คู่ขึ้นไป
ทำหน้าที่ควบคุมลักษณะหนึ่งๆ
ยีนเหล่านี้อาจอยู่บนดครโมโซมเดียวกันหรืออยู่ต่างโครโมโซมก็ได้
เช่น AABBCC สีผิวดำสนิท AaBbCc สีผิวกึ่งกลาง
เช่น ยีนควบคุมสีตา
1) เพดดีกรีของครอบครัว
1.1) การถ่ายทอดพันธุกรรมของลักษณะเด่น
(dominant
inheritance)
1.2) Sex-linked
recessive (เช่นคนที่เป็นโรค Hemophilia)
2) พันธุกรรมของกรุปเลือด
3)ตัวอย่างการคำนวณ
สมการของฮาร์ดีและไวน์เบิร์ก (Hardy-Weinberg equilibium)
ความถี่สัมพันธุ์ของยีนใดยีนหนึ่งจะมีค่าคงที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ชั่วอายุก็ตาม ซึ่งสามารถแสดงเป็นสมการเชิงคณิตศาสตร์ดังนี้
ให้ความถี่ของยีน B = p
b =
q
จะได้ p+ q = 1 และ (p+q)2 = p2 +
2pq + q2
= 1
(BB) (Bb)
(bb)
สมมุติว่าประชากรของหนูทดลองมีพวกขนสีน้ำตาล 49% (0.49) และพวกขนสีดำ
51% (0.51) ถ้าประชากรหนูนี้อยู่ในสภาวะสมดุลย์ของฮาร์ดีและไวน์เบิร์ก
ประชากรจะมีจำนวนจีโนไทป์ BB = p2 , Bb = 2 pq และ bb = q2
นั่นคือ bb
= q2(หนูขนสีน้ำตาล) = 0.49
ดังนั้น ความถี่ของยีน
b คือ q = 0.49 ½ = 0.7
ดังนั้น ความถี่ของยีน B คือ q = 1- 0.7 = 0.3 (เมื่อ p+q
= 1)
จะได้ความถี่ของจีโนไทป์
BB = p2 = 0.32 = 0.09
และจะได้ความถี่ของจีโนไทป์ Bb = 2pq = 2* 0.3*0.7 = 0.42
*** จะเห็นว่า
พวกหนูสีดำ 51 % นั้น เป็นเฮเทอโรไซกัส 42% อีก 9 % เป็น
โฮโมไซกัส ***
_____________________________________
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น